หาดนมสาว (หาดสามร้อยยอด)

ตั้งอยู่ตำบลเขาแดง เป็นหาดเงียบสงบ มีทัศนียภาพสวยงาม ร่มรื่นด้วยทิวสนทะเล น้ำทะเลตื้นสามารถเล่นน้ำได้ชายหาดที่เต็มไปด้วยทิวสนทะเลร่มรื่นและนักท่องเที่ยวสามารถลงเล่นน้ำในบริเวณนี้ได้เนื่องจากสภาพน้ำทะเลค่อนข้างตื้น หาดนมสาวจึงเป็นสถานที่พักผ่อนหย่อนใจยอดนิยมของชาวประจวบฯ และชมวิวกลุ่มเกาะต่าง ๆ ที่อยู่ใกล้เคียง ทั้งเกาะนมสาว เกาะโครำ เกาะระวิง เกาะระวาง ส่วนใครที่อยากดำน้ำดูปะการัง สามารถเช่าเรือ หางยาวพาออกไปชมความงามของโลกใต้ทะเล นับเป็นการเก็บเกี่ยวความสุขครบทุกรสชาติของหาดนมสาว อย่างแท้จริง หาดนี้มีตำนาน ตำนานของหาดนมสาวและเกาะต่าง ๆ นั้น เล่าสืบต่อกันมาว่า มีครอบครัวหนึ่งอาศัยอยู่ ณ อ่าวน้อย จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ โดยมีอยู่ด้วยกัน 3 คน คือ ผู้เป็นพ่อชื่อ ตาม่องล่าย ภรรยาชื่อ นางรำพึง และลูกสาว ชื่อว่านางยมโดย ว่ากันว่านางยมโดยนั้นเป็นหญิงงามยิ่งนัก และเป็นที่หมายปองของชายหนุ่ม มากมาย ความงดงามของสาวยมโดยเลื่องลือถึงเมืองเพชรบุรี เจ้าลาย ผู้เป็นบุตรชายของเจ้าเมืองเพชรบุรีเองก็ได้ยินกิตติศัพท์ความงามของนางเช่นเดียวกัน จึงปลอมตัวเป็นชาวประมงมาเพื่อพบสาวยมโดย แล้วเกิดรักใคร่กัน จึงได้สู่ขอแต่งงานกับสาวยมโดย โดยสู่ขอกับนางรำพึงผู้เป็นแม่นางรำพึงก็ยกให้เจ้าลายโดยไม่บอกตาม่องล่าย ขณะเดียวกัน ตาม่องล่าย ได้ออกเรือหาปลาอยู่แถว ๆ อ่าวบางสะพาน และพบกับกองเรือสำเภาค้าขายของกรุงจีนจึงชักชวนกันมาเที่ยวที่บ้านของตน พอลูกชายเจ้ากรุงจีนได้พบนางยมโดยก็เกิดชอบนางทันที แล้วสู่ขอนางกับตาม่องล่ายเช่นกัน ซึ่งเขาก็ยกนางยมโดยให้โดยที่ไม่บอกนางรำพึง พอถึงวันแต่งงานขบวนขันหมากของเจ้าลายและกองเรือสำเภาของลูกชายเจ้ากรุงจีนยกมาถึงบ้านตาม่องล่ายในเวลาเดียวกัน แล้วก็เกิดเรื่องราวใหญ่โต เพราะทั้งตาม่องล่ายและนางรำพึง ต่างฝ่ายต่างต้องการลูกเขยคนละคนเมื่อตกลงกันไม่ได้ก็เกิดการทะเลาะกัน นางรำพึงสู้ไม่ได้วิ่งหนีและเสียชีวิตในที่สุด กลายเป็น “เขาแม่รำพึง” นอนพิทักษ์ “อ่าวแม่รำพึง” ตั้งแต่วันนั้นมา พอเมียตายตาม่องล่ายเลยคลุ้มคลั่งจับร่างนางยมโดย ฉีกออกเป็นสองซีก ซีกหนึ่งให้เจ้าลายกลายเป็น “เกาะนมสาว” ที่จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ อีกซีกโยนลูกชายเจ้ากรุงจีนกลายเป็น “เกาะนมสาว” เปิดให้เข้าชมทุกวันเวลา 08.00-17.00 น.

ระยะทางจากโรงแรม : 24.4 กิโลเมตร
เวลาเดินทาง : 23 นาที

Nom Sao beach (Samroyyod beach)

Nom Sao beach (Samroyyod beach) is located in Khao Daeng sub-district. It is a beautiful quiet beach, sheltered by the lines of pine trees, with an area shallow enough for swimming. In the south of the beach, many islands are seen, including Ko Rom Island, Nom Sao Island, Rawing Island, and Rawang Island. The tourists can take the boat to the island to go diving and enjoy the beautiful coral reef in the Gulf of Thailand.

The tourists can also take Phetkasem road and turn left at the 34th kilometer marker (Khao Kalok entrance). When reaching Phu Noi temple, turn left at the Disaster Prevention and Mitigation Regional Center 4. A small crossroad to the beach will appear.

Distance: 24.4 Km.
Time to arrive: 23 Min.